Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Cá khoai Diêm Điền

Tối 28 tết chẳng hiểu tại sao tôi lại chợt nhớ tới canh cá khoai và những món ăn tôi đã từng ăn khi dạy tại trường cấp 3 Đông Thụy Anh - Thái Bình.
Cơm trưa xóm nghèo
Canh cá khoai thìa là thơm nức

Gỏi nhệch ròn, dẻo mực nấu chua 
Nước mắm tôm chắt chấm dưa 
Càng xa càng nhớ cơm trưa Diêm Điền.

Tối 11 tháng giêng âm lịch tôi cùng nhiều học sinh cũ ăn cơm ở nhà anh Quý thôn Tân Sơn,Diêm Điền ngẫu nhiên được ăn canh cá khoai . Trong bữa cơm vui vẻ ấy ,anh Chăng lộ ra rằng cách đây hai hôm phải mua cá khoai tươi với giá hơn 400 nghìn đồng / kg. Anh Màu cười nói thế là còn rẻ chán. Hôm qua mua cho người nhà ở Tây Nguyên về phải trả hơn 800 nghìn đồng một cân đấy ".
Tôi cười nhắc lại với ba cựu học sinh khóa 1968 - 1971 rằng : chính ở thôn này cuối tháng 10 năm 1968 dân chài cho tôi hơn chục cân cá khoai , cho vào bao tải gai để đèo về trường.
Trưa hôm sau(12 tháng giêng 2016) ,sau khi xem thi bơi chải trên sông Diêm Điền, cùng với mọi người liên hoan trong nhà cựu đại tá Phạm Hữu Thắng - học cùng lớp anh Quý , đã thi tốt nghiệp đạt điểm 10 môn Vật Lý , tôi lại được ăn cá khoai.
Khoảng một giờ chiều tôi lên xe về Hà Nội vì rất nhiều người đang chờ tôi chứ không phải vì sợ lại phải ăn cá khoai với gia cắt cổ học trò cũ .Trên đường tôi thầm đọc lại bài thơ tôi đã đọc cho hàng chục học trò cũ là bộ đội đã chuyển ngành xuất ngũ về hưu trong bữa cơm ở nhà anh Thắng :
Có thoáng bóng lính

Hạm tàu tuần tiễu đêm hôm
Mặc gió xoáy hút , gió chồm đánh xiên
Mơ vui giấc ngủ êm đềm
Có thoáng bóng lính,Ngày đêm chặn thù.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét