Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

KHÔNG VIỆC GÌ PHẢI DÁN TEM CỦA CÔNG TY MÌNH VÀO ĐỒ CỦA NGƯỜI KHÁC LÀM RA

Hơn 5 tháng trước, tôi tới một công ty chiếu sáng. Trưởng chi nhánh tại một địa phương của công ty này khoe với tôi rằng họ đang dùng đèn LED 100W mắc ở một cơ sở kinh tế quan trọng của nhà nước. LED siêu sáng này chịu được hơn 80 độ. Ông chủ tịch hội đồng quản trị của tổng ty ngồi cạnh cũng hùa theo anh ta vì anh ta bảo là cái chip của loại đèn LED này do Mỹ sản xuất. Tôi thầm nghĩ ông chủ tịch hội đồng quản trị không học vật lý bán dẫn đã đành, còn thằng nhóc này học điện tử Bách Khoa ra vừa ngu, vừa nói láo, chấp nó làm gì. Được đằng chân lân đằng đầu, ông nhõn chỉ cho tôi bản mạch nhôm có gắn 2 vòng LED 2 màu hình bánh xe răng cưa như trên phù hiệu của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam nói rằng bản mạch này do y tự thiết kế. Tôi phải cố kìm nén sự khinh bỉ. Loại bản mạch này tôi đã thấy cách đây 7 năm ở nước ngoài. Riêng cái chấn lưu có vỏ trắng hình đới cầu chữ đen có ghi 12W-35W thì tôi chưa bao giờ thấy vì dải hoạt động của nó quá rộng. Nó giống như cái vỏ bóng đèn compact ghi bằng chữ Việt Nam tiết kiệm được 85% cùng với tên công ty Việt Nam nhưng lại in ấn ở Trung Quốc. Tôi cười và nói thẳng vì không chịu nổi sự khinh ghét: trên thế giới chẳng có chấn lưu nào hoạt động trong dải rộng thế này.
Mấy bữa sau, trong lúc làm việc, tôi mới phát hiện ra bóng đèn hình quả lê 9W gắn mác của công ty này. Ông phó giám đốc của công ty cùng tôi đo các thông số quang điện của nó. Ôi thôi, hiệu suất phát quang chỉ đạt 62Lm/W. Cái loại này 10 năm trước cho tôi tôi cũng không lấy. Nó đang được dùng vì nơi dùng là cơ sở kinh tế quan trọng của nhà nước. Ngay cả cái đèn 100W được gọi là highbay mà ông nhõn gọi là LED siêu sáng so với một đèn tương tự khác của Hàn Quốc vừa được bày ở công ty này từ 20/3/2015 thì quang thông nhỏ hơn hẳn dù cùng công suất tiêu thụ điện.
      Suốt 2 tuần nay, tôi cùng với một số cán bộ, công nhân viên trong một xí nghiệp quốc phòng quyết tự chế tạo máng đèn để dùng trong đơn vị, cho đồng bào mình dùng. Chẳng hạn đèn hành lang dùng bóng compact huỳnh quang 40W giá 75.000. Nay dùng bóng LED 9W cho ánh sáng đẹp hơn, đều hơn, sáng hơn và chắc chắn là tuổi thọ cao hơn giá có 60.000. Ba mẫu trong số đó đã được một công ty Đài Loan xin bản quyền như trước đây họ đã xin bản quyền mẫu của tôi để chế tạo ra mấy loại đèn xuất bản sang Nhật. Tôi cho không vì Việt Nam có ai dùng đâu. Giống như bằng sáng chế nuôi đơn tinh thể Cd-Te-Hg để chế tạo các đầu thu hồng ngoại, đặc biệt là laze CO2 để điều khiển tàu vũ trụ do Ba Lan cấp năm 1995 người Việt Nam có ai thèm dùng đâu. Rõ ràng nhất nước anolyt để chữa chân tay miệng ngày nào cũng có người xin và chữa khỏi bệnh cho con mình nhưng Bộ Y tế lại lờ đi. Một số người ít đọc hoặc lừa đảo lại phản đối dùng nó cho cộng đồng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét