Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

VÌ LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG, HỌ KHÔNG LÀM THÌ TA LÀM

Hôm nay, tôi lại đến một xí nghiệp quốc phòng chế thử mẫu đèn LED. Tôi muốn làm gì mọi người đều giúp dù rằng họ rất bận. Ai cũng vui cười chào hỏi tôi. Thậm chí còn góp ý để làm vỏ đèn đẹp hơn. Thỉnh thoảng lại có người cám ơn tôi vì đã hết ho, ngứa ngáy, thối tai, mờ mắt, đau bụng nhờ đã mấy này dùng anolyt. Có chị bị ở mặt cách đây ba hôm có nhiều mụn đỏ nay đã không còn. Đặc biệt có mấy người cám ơn tôi đã mắc cho họ đèn LED 9W thay cho các bóng đèn dây tóc nóng sáng 60W: vừa tốn điện, vừa nóng lại bị chói mắt. Tôi chợt hỏi tại sao bao nhiêu người mua đèn cho các văn phòng, xí nghiệp và bao nhiêu người nghiên cứu về chiếu sáng lại chưa có ai đề cập đến việc này. Thực ra, từ năm 1997, tôi đã đề nghị được nhiều nơi thay bóng đèn dây tóc nóng sáng bằng bóng đèn compact huỳnh quang. Bây giờ, nhiều loại sản phẩm mới chất lượng hơn hẳn hồi ấy, nếu không ứng dụng đèn LED là sai lầm nghiêm trọng. Anh Thiện, ông chủ làm  máy ép nước mía siêu sạch ở Phương Đình-Đan Phượng đã dùng đèn LEd 9W từ tháng 11 năm ngoái đến bây giờ. Anh thợ đứng máy có đèn mới này, vừa thấy tôi đến thăm đầu tháng 5 đã hớn hở cười: đèn này hay lắm bác ạ. Hòn đá rơi tự do tất rơi thẳng và có gia tốc 9,8m/giây bình phương. Đèn của tôi lại được công nhân vui lòn sử dụng. Không ai chịu làm đèn LED cho họ thì tôi làm.
Nếu ai muốn dùng đèn LED cho chiếu sáng cục bộ cho các máy công cụ cần nhớ rằng bóng đèn dây tóc nóng sáng hiệu suất phát quang khoảng 10Lm/W cho nên trong trường hợp này quang thông của bóng dây tóc nóng sáng 60W là 600Lm còn dùng LED 9W có hiệu suất phát quang 120Lm/W thì quang thông là 1080Lm. Hơn nữa LED hắt về phía trước còn bóng đèn sợi đốt thì tỏa ra mọi phía nên độ rọi sáng trên vật cần thi công chênh lệch nhau rất lớn. Trong trường hợp này, độ rọi sáng của đèn LED rất đều còn độ không đồng đều của bóng đèn sợi đốt là rất lớn.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét