Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

TA PHẢI GIÚP ĐỠ LẪN NHAU

Sáng 28/4, đang hướng dẫn bà con Đại Lộc phun anolyt lên các cây dưa hấu để dằm tháng 4 âm lịch sẽ có nhiều dưa hơn, ăn ngon hơn, không bị sâu bệnh, tôi nhận được điện thoại của ông Nguyễn Thạch Oai, thôn Thượng Nội, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng. Hà Nội. Người cựu chiến binh này rất mong tôi về cứu đàn dê. 4 tháng trước, ông đến nhà tôi lấy một can anolyt gửi lên Yên Bái để cứu các cháu bị chân tay miệng. Cha mẹ các cháu trả ơn ông bằng cách cho vay mấy chục triệu để ông mua dê và chăn dắt ở khu đất đô thị treo. Sau 3 tháng nuôi dê, ông bị sụt mất 3kg và đàn dê đang chờ chết.
Sáng 1/5, nhân ngày nghỉ, tôi lên giúp ông. Có lẽ, nếu tôi lên muộn thì chiều hôm đó lũ dê con đã chết hết vì chúng đã quá yếu. Hôm sau, tôi lại cùng vợ tôi lên. Ngôi nhà đầy tiếng cười vì lũ dê con đã chạy tung tăng. Còn lũ dê lớn đã ăn uống khỏe, không chảy bọt mép và các vết thương thâm lại.
Cháu ngoại Khánh Linh cứ bám lấy vợ tôi vì suốt 6 năm trời cháu bị ho, uống rất nhiều thuốc vẫn không khỏi. Người cháu quắt queo, da cháu xám xám, nói thều thào. Ngay sau khi uống anolyt theo cách tôi uống, giọng cháu đã khác. 2 năm nay, cháu không còn bị ho, má ngày càng hồng.
Chị cháu là Mai Phương không còn một vết mụn nào trên mặt vì đã thường xuyên dùng anolyt theo cách chỉ dẫn của tôi.
Ông Long ở Tân Hội và ông Đính ở Thụy Ứng nghe tin tôi đến đã sang thăm lại các đồng đội cũ. Cùng ôn lại những ngày đói khổ, gian nan, hiểm nguy. Ông Oai hẹn sẽ ra xây chuồng gà cho tôi. Chiều ngày 9/5, 2 bố con ông đã xây xong phần cơ bản của chuồng gà. Khi họ ra về, tôi đưa họ tiền xăng. Họ không nhận vì:"Ta giúp đỡ lẫn nhau thôi mà". Ông còn hẹn tôi xuống xem đèn khử khuẩn khử mùi khử khói mà tôi đã cho ông để mắc ở chuồng dê có mắc đúng như lời tôi hướng dẫn không.






Dưa chạy lũ được bảo quản ở Hà Nội 25 ngày để cách cựu chiến binh cùng ăn, nhớ lại nơi đã cùng chiến đấu cách đây 41 năm mà tên nơi ấy đã bị đổi từ Thượng Đức thành Đại Lộc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét