Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Bộ Y tế cần làm rõ dầu cá nào và dùng cho ai?



Báo pháp luật
http://www.phapluatplus.vn/bo-y-te-can-lam-ro-dau-ca-nao-va-dung-cho-ai-d4033.html
 Giáo dục - Sức khỏe

(PL+) - Trao đổi với Phapluatplus.vn Tiến sĩ Vật Lý Nguyễn Văn Khải cho biết: “Không phải dầu cá nào cũng “ăn mòn” xốp, và Bộ Y Tế cần có khuyến cáo với người tiêu dùng nên lựa chọn dầu cá như thế nào”.

Theo ông Khải cho biết, tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại dầu cá và không thể đánh đồng tất cả dầu cá tại Việt Nam đều “ăn mòn” xốp.

Thực tế là hiện nay, gia đình ông đang sử dụng 2 loại dầu cá dạng nước và dạng viên có xuất xứ từ nước ngoài. Tuy nhiên, khi thử cả 2 loại dầu cá này trên xốp thì không xảy ra hiện tượng “ăn mòn”.
Khi ông thử cả 2 loại dầu cá mà gia đình đang 1 dạng nước và 1 dạng viên, qua thời gian gần 1h đồng hồ, tuy nhiên không xuất hiện tình trạng “ăn mòn” xốp như đối với thực nghiệm mà Cục An toàn thực phẩm đã làm.
Dầu cá mà gia đình ông Khải sử dụng không hề
Dầu cá mà gia đình ông Khải sử dụng không hề "ăn mòn" thùng xốp
Bên cạnh đó, ông cho rằng việc thực nghiệm dầu cá của Cục An toàn thực phẩm là chưa khoa học. Vì khi thực nghiệm, Cục An toàn thực phẩm không nêu rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ của các loại dầu cá mang thực nghiệm.
Không thể chỉ nói chung chung là dầu cá của Mỹ, Việt Nam hay Trung Quốc được. Nếu chỉ dựa vào kết quả thực nghiệm mà kết luận thì không có cơ sở nào để khẳng định đó là sự thật.
“Vấn đề ở đây, người dân lo lắng khi dầu cá ở Quảng Ngãi có gây hại đến sức khỏe hay không, nếu là tôi làm nhiệm vụ đó. Thì tôi phải lấy dầu cá đó ra, thứ  nhất tôi phải lấy đúng loại xốp đó để thử xem có đúng nó “ăn mòn” xốp hay không.
Thứ 2 là tôi phải đem dầu cá đó đi khảo sát thành phần của nó. Thứ 3 là tôi phải so sánh chúng với những loại dầu cá đang thịnh hành ở Việt Nam, mà nó là dầu cá do các công ty sản xuất, và tiến hành thí nghiệm. Vì đây là thí nghiệm khoa học thì nó phải thực hiện một cách khoa học” - ông Khải cho biết.
Ngoài ra, ông Khải nhấn mạnh thêm rằng: "Xăng đã làm thủng thùng xốp. Vậy phải chăng, trong thành phần dầu cá mà đã làm thủng thùng xốp có 1 chút thành phần của xăng, na ná của xăng. Vậy có nên dùng hay không?”.  
Ngọc Nga - Chí Hiển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét