Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Đèn bàn không gây ô nhiễm ánh sáng cho người dùng .


s
 Cuối năm 1997 rất nhiều học sinh các trường THPT Chu Văn An,Việt Đức ,Phan Đình Phùng , Trần Phú .. tới nhà Ông già Ozone học làm đèn bàn có bóng huỳnh quang compact 1U - 11W 

  Cách đây hai tháng. Có một cô gái đem tới nhà tôi một cái đèn bàn  có dùng bóng compact huỳnh quang 1U có ghi là 13 W . Cô nói rằng đèn này cô mua ở siêu thị,nơi cô làm việc, được ba ngày thì bóng cháy . Cô muốn thay bóng đèn bằng LED . Tôi hẹn cô sau 5 giờ nữa sẽ có đèn mới. Và báo với cô rằng với kích thước này của bóng công suất tiêu thụ điện không quá 11 W và với trấn lưu chất lượng thấp thì công suất tiêu thụ điện thực tế còn thấp hơn.
   Gần tối trên đường đi làm về nhà cô ghé vào nhà tôi mang đèn này về . Hôm đó có cả tổng biên tập tạp chí ánh sáng và cuộc sống. Chị oanh phó phòng kĩ thuật ACECOOK Bắc Ninh nhìn thấy nụ cười vui vẻ của chị khi nhận thấy đèn mới dùng LED chỉ với 5 W với quang trường rộng hơn ,độ rọi sáng đều hơn và lớn hơn. 
   Sáng 13 -1-2015 bác Hiến 84 tuổi trú tại 45 Phan Bội Châu - Hà Nội đến nhà tôi ở 42 phố Thợ Nhuộm để chỉ cho tôi giữa đỉnh đầu đã mọc tóc nhờ dùng Anolyte. Ba tháng trước dài 4 phân màu trắng , bây giờ dài hơn,màu đen . Tiện thể bác đặt mua đèn bàn LED 5W để làm quà tết cho các cháu nội ngoại. Sau 20 năm mày mò sửa đi chữa lại. Đến bây giờ tôi mới có một loại đèn bàn gần như ý mình muốn. Tôi gọi nó là đèn Khai Phong . Vì khi biết dùng đèn này người ta sẽ biết cách chống ô nhiễm ánh sáng , biết ít nhiều về kĩ thuật chiếu sáng . Nó là nguồn gốc của những cơn gió cách mạng kĩ thuật chiếu sáng không chỉ ở Việt Nam. Yêu cầu của tôi đối với loại đèn này là :Độ cao của máng đèn khoảng 40 -45 cm, máng đèn che để người đọc sách không nhìn thấy nguồn sáng đang phát sáng, độ rọi sáng trên mặt bàn có đường kính khoảng 40 cm là 300 đến 500 Lux, màu ánh sáng giống như màu nắng trời không mây,thân đèn có thể quay để hạ thấp máng đèn về phía trước hoặc về phía sau , máng đèn có thể quay quanh khớp giữa máng đèn và thân đèn.
     Khoảng 1995 - 1996 trên thị trường Việt Nam độc chiếm đèn bàn Trung Quốc - kể cả đã dán mác của các nước khác. Các đèn này dùng bóng đèn dây tóc nóng sáng 25 - 60 W hoặc bóng compact 1 U - 11W ánh sáng lạnh - Tôi và tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng phòng kĩ thuật chiếu sáng - Viện Hàn lâm Khoa Học  Việt Nam tiến hành đo tại tổng cục tiêu chuẩn đo lường thì công suất chỉ khoảng 3 W . Đặc biệt máng đèn rộng hình chữ nhật hơi lõm ở giữa nên mắt người luôn bị ánh sáng của bóng đèn rọi tới. Với độ chói 5000 L của nó, mắt người chỉ chịu được độ chói 1000 L nên mắt bị chói. Hầu hết người Việt Nam dùng đèn không có chao,chụp nên luôn phải nhìn thấy các nguồn sáng đang phát sáng của các đèn với độ chói lớn hơn ngưỡng kết quả là bị loạn thị và phải đeo kính.
     Từ năm 1997 tôi đã đi giảng cho giáo viên,học sinh, Bà con từ cực Bắc tới cực Nam Tổ Quốc .Tôi luôn giới thiệu các đèn bàn dùng bóng huỳnh quang 1 U - 11 W . Đến nay nhờ có sự hợp tác của các nhà khoa học , các nhà công nghệ nước ngoài .Tôi đã có nguồn sáng 5 W cho người Việt Nam ,lắp trong vỏ đèn mà tôi rất yêu thích và đã giới thiệu cho đồng bào đất nước tôi suốt hơn chục năm nay. 


Bóng đèn đã hỏng 



                      Bóng đèn ghi 13 W nhưng công suất tiêu thụ thực tế nhỏ hơn nhiều
LED 5 W đã thay cho bóng compact huỳnh quang 1 U - 13W rởm
 Trong tất cả những ngày hướng dẫn : sử dụng năng lượng hợp lý , hiệu quả , an toàn , tiết kiệm. Đèn bàn Khai Phong 404A luôn được mọi người ưa thích,muốn sử dụng - 10 - 9 ở Bắc Ninh.
Bóng đèn trong đèn màu trắng - vàng chanh rọi vào mắt người khi phát sáng. Đèn Khải Phong với tư thế này không gây ô nhiễm ánh sáng cho mắt người.

Nguồn sáng LED 5 W hiệu suất phát quang 100 Lm/W










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét