Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Tiện nghi ánh sáng cao nhất cho công nhân - Bài 1

   Lúc 16 giờ 29 phút một cán bộ kĩ thuật phụ trách chiếu sáng của công ty Hồng Hải - Đài Loan gọi điện cho tôi báo rằng : Tôi phải chuẩn bị gấp để cung cấp cho công ty của anh các bóng đèn LED 11 W có kí hiệu KP - TR - 11W để lắp trong công viên của công ty. Cách đây 20 ngày tôi đã sang Bắc Ninh vào công ty anh , dùng bóng LED này thay cho các bóng khác có công suất 13W. Dù rằng lúc đó mới khoảng 15 giờ 30 phút nhưng bất kì ai cũng có thể thấy rằng bóng mới này sáng hơn hẳn các bóng mới cũ.
    

  Trong một gian phòng thuộc ký túc xá của công nhân, hai đèn LED KP202A - 9W đã thay thế cho hai đèn T5-14W . Anh Kiểm cho biết mọi người kêu đèn sáng quá chói mắt. Thì ra vị trí treo đèn T5-14W trước đây nằm trên trục của phòng ở và ngay trên đầu giường . Nếu dùng đèn có quang thông nhỏ để đỡ chói mắt thì gian phòng quá tối . Cho nên phải mắc khác đi. Nhưng dù sao tôi cũng rất mừng vì đèn của mình tiêu thụ điện ít hơn,giá rẻ hơn mà lại cho quang thông lớn hơn, điều này ai ở trong  công ty này cũng thấy rồi chỉ có điều là hoặc phải thêm máng đèn hoặc phải thay đổi vị trí lắp đèn. Điều này phải chờ lãnh đạo công ty quyết định.

     Tương tự ,trong văn phòng của công ty,các đèn âm trần 3 x 28W chạy thành hai hàng dọc theo phòng nhưng các bàn làm việc lại cho trục vuông góc với trục của phòng.


 Hai người ngồi dưới đèn có độ rọi sáng trên bàn lớn hơn 500 Lux còn 4 người ngồi hai bên chỉ có 150 Lux.



 Trong một phòng có 4 nhân viên nữ thì tất cả đều phải đeo kính.
 Ai cũng có thể thấy ngay rằng dưới ba đèn ống mắc song song cách nhau khoảng 15 phân, bàn làm việc sẽ có độ rọi sáng là cao nhất,càng xa về hai phía độ rọi sáng càng giảm đi tỉ lệ  ngịch với bình phương khoảng cách tới trục của đèn - bóng đèn ở giữa. Muốn có ánh sáng rọi đều ta phải mắc sao cho các bóng đèn ống chạy dọc theo bàn,có thể ở giữa bàn : Ba đèn 18 W nối tiếp thay thế cho 3 đèn ống huỳnh quang T5-28W hoặc 3 đèn ống huỳnh quang T5 - 36 W. Điều này cũng phải đợi lãnh đạo quyết định : hoặc quay bàn đi 90 độ hoặc lắp lại hệ thống đèn mới. Theo tôi không nên lắp ba bóng đèn gần nhau mà nên rải nó ra. Dù bận chuẩn bị tết tôi cũng sẽ cố gắng thí nghiệm để có hệ thống chiếu sáng mới tạo tiện nghi   ánh sáng cao nhất cho anh chị em công nhân.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét