Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Trò Giỏi

  Sau nhiều lần gặp gỡ, trong đó có hai lần tham gia hội nghị chiếu sáng toàn quấc, nhất là đã cùng đo các thông số quang điện của các loại đèn điện , ông giám đốc quyết định mời tôi đến thay đèn trong khuân viên của cơ quan ông . Để tiến hành đo đạc các thông số cần thiết của hệ thống chiếu sáng hiện tại ông gọi điện để một cán bộ đi cùng tôi . Hai phút sau người ấy bước vào phòng . Tôi thấy mắt chị ánh lên như kiểu gặp người quen . Tôi phân vân biết đâu đấy lại là con cháu của gia tộc mình hay con cái của học trò mình đã lâu không gặp mình . Sau khi thảo luận kế hoạch thực hiện công việc với mọi người, ông giám đốc chuẩn bị đi làm việc khác thì người phụ nữ cười nói 
- Đ ây là thầy giáo đã hướng dẫn em làm thí nghiệm vật lý một buổi khi em học lớp 12 ở  trường chuyên Sơn La. Hôm đấy rất nhiều giáo viên và học sinh cùng làm . Nhóm nào cũng làm trọn thí nghiệm . 
Tôi cười sảng khoái :" Hôm ấy là 18-3-2001 .Cả Sơn La mất điện văn phòng thị ủy tỉnh Sơn La cho máy phát điện chạy để hơn 250 học sinh , giáo viên của trường và giáo viên vài trường bạn đến thực hành  tại hội trường ở thị ủy chín bài thí nghiệm mà tôi đã phải nhờ ô tô chở dụng cụ thiết bị từ Hà Nội lên. "
   Mọi người ngạc nhiên nhìn hai thầy trò chúng tôi .Ông phó giám đốc lắc đầu
    - Trí nhớ siêu phàm 
   Trong lúc đi đo độ rọi sáng trên các bàn làm việc cô học trò một buổi của tôi tự hào nói với mọi người. 
     - Đây là Ông Già OZONE và những điều kì diệu ở Linh Thuận . Bảo quản mận tam hoa ở Bắc Hà Lào Cai cuối tháng 5 rồi đưa vào Sài Gòn, giá tăng bảy mươi năm lần ,hai tháng sau đưa Thanh Long vượt biển sang Hà Lan và bưởi sang Mĩ . 
  Tôi không ngạc nhiên vì trí nhớ của cô . Rất nhiều người tỏ ra biết tôi nhưng lại bảo tôi bảo quản mận ở Hà Giang, bảo quản cam ở Lào Cai ... họ thường là các quan chức ít nhất từ đại học trở  lên nhưng chắc chắn không phải là học sinh giỏi của lớp chuyên trường chuyên như cô gái Sơn La kia .
Cô học trò một buổi cách đây mười bốn năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét