Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Chống ô nhiễm ánh sáng trong nhà máy cơ khí

      Trong các nhà máy cơ khí, ngoài đèn chiếu sáng chung còn đèn chiếu sáng cục bộ cho từng máy hoặc từng bộ phận của máy để người công nhân thao tác máy, quan sát được sản phẩm đang được sản xuất . Với một số máy như máy khoan, máy dập,máy cắt , máy đột , máy tiện .. Trước đây người ta dùng bóng đèn dây tóc nóng sáng có hiệu điện thế 36 V, công suất từ 40 - 250 W. Hiện nay nhiều nơi dùng bóng đèn có hiệu điện thế 220V rất dễ gây mất an toàn lao động.
    Từ năm 1995 rất nhiều nơi đã hưởng ứng lời hướng dẫn của ông già Ozone, dùng bóng đèn compac huỳnh quang 36 V. Nhưng do số lượng đèn loại này dùng không nhiều nên các nhà sản xuất không sản xuất chúng nữa. Hầu hết  các nhà máy mà tôi đã đi qua đều dùng bóng đèn dây tóc nóng sáng 220V hoặc cao áp thủy ngân 250 W còn lại dùng rất ít bóng đèn ống huỳnh quang hoặc compac huỳnh quang.Từ tháng 5- 2015 tôi đã tặng miễn phí cho nhiều xí nghiệp quấc phòng những đèn LED 220V - 9W. để trang bị cho các máy công cụ.
    Tại một xí nghiệp,máy đột đang dùng bóng đèn dây tóc nóng sáng 220V-60W cho độ rọi sáng trên mặt sản phẩm là 999 Lux người công nhân bị đèn rọi vào mắt có cảm giác nóng nực . Vẫn dùng chao đèn cũ tôi thay vào đó LED 9W. Cho đến ngày hôm nay đèn LED vẫn rọi sáng tốt. Tương tự từ ngày 6 - 11 - 2014 tôi có tới một xưởng cơ khí nhỏ ở xã Phương Đình - Đan Phượng . Thấy các máy công cụ đều dùng bóng đèn dây tóc nóng sáng nên đã lắp miễn phí cho họ LED 12W. Đến nay các đèn này vẫn sáng trong khi đó ở nhiều máy công cụ khác bóng đèn dây tóc nóng sáng phải thay mấy lượt rồi. 
    Đặc biệt có một máy cắt đã từ lâu phải dùng bóng đèn dây tóc nóng sáng 60W và một bóng cao áp thủy ngân 250 W. Để đỡ chói mắt người vẫn hành máy ,người ta lấy một miếng bìa catong để che bớt môt phần của chùm sáng. Tôi thay vào đó đèn LED mà vỏ do chính xí nghiệp này sản xuất,còn LED có hiệu xuất phát quang 120 Lumen/W,công suất 9W. Kết quả không ai trong xí nghiệp này nghĩ tới : độ rọi sáng tăng gấp đôi.
   Ngày 20-3-2014 trong hội nghị Chiếu sáng Toàn quốc trong ba phút cuối cùng trước lúc bế mạc, tôi đã phát biểu đề nghị mọi người phải nghiên cứu chế tạo đèn cho gà , cho lợn , cho hoa , cho các máy công cụ vì không tăng năng xuất lao động xã hội không phát triển được.Muốn tăng về số lượng cũng như chất lượng sản phẩm, một trong các yếu tố quyết định là phải đảm bảo chiếu sáng tiện nghi nhất













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét