Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

TRỒNG NẤM THEO QUI LUẬT TỰ NHIÊN VỚI ANOLYT VÀ BÓNG ĐÈN OZONE.

                                                            _Nguyễn Văn Khải – Ông già Ozone_
          Sáng 26/8/2014, tôi được sở công thương tỉnh Bắc Ninh mời hướng dẫn chiếu sáng hợp lý hiệu quả tiết kiệm điện cho cán bộ công thương của các huyện, và một số lãnh đạo các trường học thuộc thành phố Bắc Ninh. Anh Duẩn ở Tiên Du mang cho tôi ba bịch nấm sò vừa bỏ đi vì hết thời hạn sử dụng, ba bịch nấm chân dài đã bắt đầu nhú bằng ngón tay út.
          Do bận nhiều việc mãi tới chiều 27/10 tôi mới bắt đầu chăm sóc số nấm này bằng đèn Ozone và Anolyt. Chiều 29/8 tôi gọi điện cho anh Duẩn báo rằng tất cả các cánh nấm chân dài đều có đường kính lớn hơn 20 cm. Còn nấm sò đã được gần 10 cm. Anh hẹn sáng mai sẽ sang vì đã nhiều năm trồng nấm nhưng chưa bao giờ thấy như vậy. Sáng hôm sau, anh đèo thêm sáu bịch nấm chân dài sang nhà tôi bằng xe máy. Trong các bịch này , chưa có chân nấm nào to hơn ngón tay trỏ (Ảnh 1) dù rằng chúng được làm cùng ngày với ba bịch mà anh đã đưa tôi cách đây bốn hôm. Anh hỏi tôi vì sao có sự khác nhau này. Tôi cười:
 “ Mọc lên như nấm sau mưa, tổ tiên ta đã dặn như vậy. Khi đó trời quang mây tạnh. Ánh nắng chan hòa. Không khí trong lành. Đất ẩm đủ để nuôi cây.”
Tôi chỉ cho anh nơi tôi để nấm. Đó là phía trên một cái tủ kính có dàn gấc, mướp lá xum xuê. Ánh nắng lách qua kẽ lá  rọi lên trên các cánh nấm. Đất trong bịch sẫm màu vì có nước. Anh Duẩn ngượng ngịu nói:
“ Con vẫn chưa dùng Anolyt của bác. Chiều nay, con sẽ về phun cho khoảng trăm bịch. Mời bác sang giúp con làm lại nhà trồng nấm và cách xếp đặt nấm trong đó. Con đang sửa lại nhà trồng nấm mà.”
Đúng hẹn với anh, khoảng 10h, ngày quốc khánh 2/9 tôi đã ngồi đo độ rọi sáng trên các cánh nấm ở nhiều vị trí trong nhà trồng nấm của anh. Để anh quan sát số đo độ rọi sáng và tự rút ra kết luận: chỗ nào có độ rọi sáng lớn nhất, thoáng gió nhất thì ở đấy cánh nấm to nhất. Hầu hết các bịch nấm được tưới bằng Anolyt từ chiều 30 đã có đường kính từ 11-14 cm. Tôi tiếp tục hướng dẫn anh Duẩn tận dụng nắng và gió cho nấm, cách sử dụng Anolyt để phun lên chúng. Sau khi ăn bữa cơm có rất nhiều thức ăn lạ, anh đèo tôi ra bến xe bus bằng xe máy giữa lúc mưa xối xả.
Bốn hôm sau, tôi lại sang Bắc Ninh hướng dẫn một số cán bộ sở công thương đo các thông số quang điện của các loại bóng đèn điện và đèn điện. Anh Duẩn đem hai túi đựng đầy nấm chân dài tới tặng những người đã giúp anh trong trung tâm tư vấn tiết kiệm điện và sản xuất sạch hơn. Anh vui  mừng cảm ơn mọi người:

“ May có trung tâm giới thiệu, cho dự lớp tập huấn tôi mới biết trồng nấm theo qui luật tự nhiên có dùng Anolyt và bóng đèn ozone. ”



Người Hòa Bình nhìn nấm mọc từ bịch của mình đã bỏ đi sau bảy ngày đem tới nhà
 ông già Ozone để phục tráng

Mộc nhĩ Ba vì được phục  tráng sau 10 ngày.

Sáng 26/8 anh Duẩn trao ba bịch nấm sò đã bỏ đi và ba bịch nấm chân dài đã có
chân nấm bằng ngón tay út.

Chiều 29/8/2014 

9h, 30/8 Anh Duẩn lại mang sáu bịch nấm chân dài có chân to bằng ngón tay trỏ- phía tay phải ông già Ozone. Chúng được làm cùng ngày với ba bịch nấm được chăm sóc bằng Anolyt và bóng đèn Ozone- tay trái ông già Ozone


Sau gần 36 giờ được tưới bằng Anolyt cánh nấm chân dài của anh Duẩn đã có đường kính hơn chục cm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét