Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Học để làm gì ?

   Lại một sáng thứ bảy được nhiều nơi mời gọi . Tôi chọn nơi đến là một trường đại học có hai hội đồng chấm luận án thạc sĩ về kĩ thuật chiếu sáng vì tôi rất mong thấy thế hệ trẻ hơn tôi khoảng bốn mươi năm trước. 
 Trường đại học rất rộng tôi phải đi bộ qua nhiều khu nhà,đi dọc hành lang của một vài nhà tầng. Dù biết mình có thể vào dự sau giờ khai mạc xong tôi  vẫn cố gắng chụp ảnh đèn ở hành lang để nói với họ rằng : Nội dung luận án thạc sĩ của các anh chị là gì ? đã và sẽ ứng dụng như thế nào ? ở đâu ? cho ai ? mà có mỗi mấy cái bóng đèn đã dùng rất lâu ngày rồi - theo cách nói của Kĩ thuật chiếu sáng thì đã hết tuổi thọ,thuộc loại đã cấm sản xuất từ gần hai chục năm trước ở một số nước . Tệ hơn nữa bụi, mạng nhện, côn trùng bám đầy vỏ đèn, lắng  tụ làm đen kịt cả chao đèn không cho ánh sáng chiếu ra vì không ai bảo trì,các anh chị có biết phải làm gì không ? . Thậm chí bóng đèn cao áp thủy ngân tôi thấy họ treo từ năm 2001 tức là đã 14 năm rồi,đây là loại mà các nước tiên tiến đều đang hủy sao vẫn tồn tại ở trường đại học nổi tiếng nhất nước về khoa học kĩ thuật thế này.









   Một phó giáo sư tiến sĩ nhân lúc giải lao ghé tai tôi nói khẽ :
   - Bây giờ kiếm việc làm khó lắm nhất là loại có bằng cấp như thế này.
  Tôi gật đầu định trả lời :
  -Học không hành thế này luận văn của họ chắc cũng chẳng nên đọc vì cả thầy lẫn trò chỉ nghĩ đến việc giải thích hậu quả việc xảy ra trên trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét