Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Một buổi vui cùng bà con


    Sau khi thức giấc , đánh răng rửa mặt xong tôi bước xuống tầng dưới . Mới  5 giờ kém 10 . Kiểm tra lại máy tính, máy đo, các loại đèn tổng số là 5 kiện xếp đầy đủ ra ngoài cổng sau,tôi thanh thản ăn lương khô ,uống nước chè sau đó gọi điện cho anh taxi như đã hẹn. Nào ngờ anh ta đã ở ngay đầu hẻm rồi. Đường còn vắng người nên xe đi rất nhanh. Xếp hết đồ xuống cửa hội trường ủy ban nhân dân xã Đình Tổ,đúng 6 giờ 20 phút ,tôi gọi điện tới Trung tâm Tiết kiệm điện và Sản xuất sạch hơn Bắc Ninh . Mọi người mới chuẩn bị lên xe. Trong hội trường bàn ghế ngổn ngang sau ngày kỉ niệm thành lập Hội phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10,tôi phải tự kéo hai bàn xếp các đèn theo thứ tự mà tôi sẽ tiến hành đo đạc các thông số quang điện của chúng trong buổi hướng dẫn này.

     Người nói trước tôi chỉ làm mất có 2 phút,tôi còn rất nhiều thời gian để trình bày những điều gì mình cần nói cho mọi người nghe để sử dụng năng lượng hợp lý,hiệu quả ,an toàn và tiết kiệm , có nhiều sản phẩm nông sản tăng hơn về số lượng,chất lượng cao hơn, tất nhiên phải là sạch rồi. 
       Ngay phút đầu tiên tôi chỉ lên màn ảnh , có bốn loại ấm dùng để đun nước :  Loaị thứ nhất đun bằng rơm hoặc củi  ,hoặc bếp than,ga,bếp điện .Loại thứ hai đun siêu tốc mà dây đốt ở phía dưới đáy ấm .Loại thứ ba dây đốt có bọc inox trong lòng ấm. Loại thứ tư là ấm tự động bật tắt để nước luôn luôn nóng gần 100 độ. Tôi hỏi một bà khoảng 45 tuổi.
     Sáng nay chị đun nước bằng loại ấm nào , bà ta chỉ loại thứ tư. 
    Tôi giải thích không nên cắm điện để nước nóng gần 100 độ suốt ngày đêm vì khi chị đi vắng, chẳng hạn đang ngồi ở đây không cần phải có nước nóng ở nhà . Chỉ nên dùng loại ấm này khi tiếp khách,có nhiều người uống nước nhiều trong thời gian dài . Tôi mời người thứ hai, đó là một ông khoẳng hơn 60 tuổi. Ông ta chỉ ấm siêu tốc loại thứ hai và nói rằng sáng nay chỉ đun một lượng nước nhỏ đủ cho ấm trà. Tôi phân tích sự hao phí năng lượng trong trường hợp này do vỏ ấm phải đốt nóng tới 100 độ sau đó nguội đi mà khối lượng  phần trống của ấm là quá lớn.Mấy người giơ tay phát biểu rằng họ đun nước bằng bếp ga. Tôi giảng giải là rất nhiều nhiệt lượng được tỏa ra trong không gian nên hiệu suất sử dụng năng lượng là rất thấp . Cả hội trường im phăng phắc. Rất vui tôi tiếp tục chỉ vào máy giặt hỏi xem tại sao tôi lại để nó ở ngoài nhà vệ sinh ? cứ như thế tôi giảng giải cho mọi người cách sử dụng các thiết bị điện trong nhà. Đột nhiên tôi chỉ lên trần hội trường giảng giải cho mọi người biết việc dùng đèn Metalhalide 220 W trong hội trường này là không hợp lý,dùng đèn có bóng huỳnh quang T10 là quá lạc hậu,để quạt hai bên tường quạt vào nhau lại có cả quạt trần là càng phản khoa học. Nhất là họ sử dụng quạt công nghiệp 1500 W có tiếng cánh quạt quay như máy bay trực thăng. Hội trường thêm đông,khoảng hơn chục người muốn kéo tới .  Tổng số người nghe đã lên tới 165 người.Tôi liền tiến hành làm thí nghiệm . Một bác trai nên đọc công suất của một đèn ống huỳnh quang T8 - 18 W . Chỉ số trên máy là 35 W . Độ rọi sáng đo được tại một vị trí là 610 Lux . Dùng đèn LED Khai Phong ghi 9 W máy đo được 9,3 W và độ rọi sáng tại vị trí lúc trước đo là 1120 Lux . Cả hội trường ồ lên.Cứ thế bà con đua nhau lên đọc các thông số quang điện của các loại đèn LED Khai Phong và của các đèn truyền thống.
        Lúc nghỉ giải lao tôi uống một ngụm Anolyte. Sau đó rất nhiều người uống theo.Tôi giảng giải về tác dụng của đèn khử khuẩn khử mùi khử khói làm sạch khí ở hộ gia đình ,chuồng gà ,chuồng lợn,tác dụng của Anolyte trong trồng trọt và chăn nuôi. Sau buổi hướng dẫn rất nhiều bà con đem các chai đựng nước tinh khiết xin Anolyte để uống , để ngâm chân, tay chữa ho,thối mồm ,hôi lách ,thối tai...  vì nhiều người lúc đến đây bị ho nhưng bây giờ đã không ho nữa. 
       Trước khi ra về rất nhiều người đến bắt tay tôi . Họ đã thấy tôi đi giúp dân nhiều trên màn ảnh nhỏ ,trên báo trí nhưng bây giờ mới gặp mặt . Họ mong tôi sẽ quay lại nhiều lần để hướng dẫn dùng đèn,sử dụng năng lượng hợp lý hiệu quả,an toàn tiết kiệm và không dùng thuốc thú y trong chăn nuôi, thuốc trừ sâu trong trồng trọt. Tôi hẹn nếu còn đi được ,còn nói được thì tôi sẽ còn sang gặp họ để có những buổi gặp gỡ vui như hôm nay.
     



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét