Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Lại đợt sóng vui mới

   
         Gần bốn giờ chiều thầy giáo Long dẫn học trò trường THPT Lý Thương Kiệt kéo vào chật nhà tôi .  Tốt nghiệp đại học Sư phạm vật lý từ cuối thế kỉ trước. Trong lúc chưa có việc làm thầy đã đến làm việc với tôi vài năm . Sau đó xin dậy hợp đồng ở Vân Nội và bây giờ thì trở về trường Lý Thường Kiệt Hà Nội. Cách đây ba hôm thầy gọi điện muốn tôi giúp thầy hướng dẫn học sinh của mình otham dự cuộc thi khoa học công nghệ của học sinh THPT do Intel Isep tài trợ . Vì đã hẹn đi Vĩnh Phúc kiểm toán năng lượng nên sáng qua tôi mới sang trường thầy.Trong khoảng 90p trao đổi với các thầy cô tổ lý, một số học sinh giỏi về Lý , Hóa ,Sinh,Anh Văn chúng tôi quyết định tham dự cuộc thi này không chỉ để dành giari thưởng trong cuộc thi mà để học sinh thích học tập hơn thích tìm các quy trình công nghệ mới để ôn luyện kiến thức  đã học, tìm tòi thêm kiến thức mới ngoài sách giáo khoa,rèn luyện kĩ năng sống,giao tiếp,thậm chí còn định hướng nghề nghiệp cho mình. Trước hết tôi cho các cháu xem cá cơm siêu sạch bảo quản từ ngày 19-8-2011. Ở Thọ Quang - Sơn Trà -Đà Nẵng. Loại cá cơm Hoàng Sa này được mua với giá 2.500 đ/kg, sau khi bị rút hết xương được ngâm Anolyte và phơi  hai nắng . Số cá phơi đợt ấy đã bán hết với giá 3.000.000 đ/kg .Biết đâu đấy vài năm nữa trong số học sinh đã nếm cá cơm siêu sạch rút xương này lại sẽ có người sản xuất loại sản phẩm này và nhiều loại sản phẩm thủy sản khác tương tự

 Tranh thủ lúc trời còn nắng tôi daỵ các cháu về cách thiết kế hệ thống chiếu sáng bằng pin mặt trời,điện gió,thủy điện mini và đèn LED . Về điện gió tôi lựa chọn loại có ba nửa hình trụ để thẳng đứng vì làm như vậy sẽ  rất đỡ tiền mua cánh quạt và động cơ.Riêng về mini thủy điện dùng với đèn LED 12 V để cho bà con ở vùng núi cao hiểm hóc khó dựng nhiều cột điện mà dân cư lại sống thành từng chòm vài nhà một .Pin mặt trời nên đặt trên lóc các tàu du lịch như tôi đã giúp một số bà con ở cát bà ngày 30-8-2010 .Đêm ấy đèn trên tàu sáng choang không cần dùng tới máy nổ và quạt 12V trong các phòng ngủ quay tới sáng.Giống như với trường Việt Đức , Nguyễn Huệ ở Hà Nội, THPT Lào Cai I và trường chuyên Lào Cai tôi còn hướng dẫn làm các hệ tự động tắt mở khi trời sáng tối. Chưa biết các cháu có đạt giải loại gì trong cuộc thi này chứ lắp đèn LED cho gia đình mình thì các cháu chẳng cần phải nhờ ai.

Với chuyên đề sản xuất rau quả sạch và bảo quản chúng , tôi để các cháu thực hiện với xoài , cà chua, đưa Anolyte để các cháu đem về nhà tự xử lý hạt giống trồng các loại rau và thử bảo quản loại trái cây nào mà họ muốn.


      Trước khi các cháu ra về tôi cho các cháu xem các loại hạt nhựa để chứng minh rằng không thể làm gạo giả bằng nhựa như hoang tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các thầy cô và nhiều phụ huynh trong trường đã thể hiện lo lắng khi chuyện trò với tôi ngày hôm qua. Tôi cũng đã khuyện họ đọc bài " Gạo giả chỉ là hoang tin" trên báo Điện tử GDVN mà tôi đã viết gửi ngày hôm kia hôm qua được đăng.

     Sướng nhất là khi chia tay với tôi có hai cháu cười nói 
       -Cảm ơn thầy dạy chúng con những nghề rất hot chẳng sợ tốt nghiệp đại học không có việc làm.
      Tôi hẹn sẽ gặp lại các cháu như nàn sóng vui mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét